Nhân viên gửi gián sống cho khách, eBay bị phạt 3 triệu USD

eBay Inc. vừa chính thức nhận án phạt 3 triệu USD sau khi các nhân viên gửi gián, nhện sống và nhiều vật dụng quấy rối đến nhà một cặp vợ chồng ở bang Massachusetts - Ảnh: New Straits Times

eBay Inc. vừa chính thức nhận án phạt 3 triệu USD sau khi các nhân viên gửi gián, nhện sống và nhiều vật dụng quấy rối đến nhà một cặp vợ chồng ở bang Massachusetts – Ảnh: New Straits Times

Theo hồ sơ tòa án, eBay bị cáo buộc hình sự về tội theo dõi, giả mạo nhân chứng và cản trở công lý, trong khi các nhân viên bị truy tố về âm mưu đe dọa cặp đôi David và Ina Steiner hơn ba năm trước, khi gửi gián và nhện sống cùng nhiều vật dụng đáng sợ khác.

Nhận gián, nhện sống và vòng hoa tang

Cặp vợ chồng đã lập một bản tin trực tuyến có tên EcommerceBytes và khiến các giám đốc điều hành của eBay khó chịu với những nội dung trên trang này.

Theo văn phòng luật sư Hoa Kỳ tại Massachusetts, eBay đã ký kết một thỏa thuận hoãn truy tố, giúp bác bỏ các cáo buộc chống lại công ty nếu tuân thủ một số điều kiện nhất định.

“Các nhân viên và nhà thầu của eBay đã đưa nạn nhân vào địa ngục trong một chiến dịch kinh hoàng nhằm mục đích bịt miệng việc đưa tin và bảo vệ thương hiệu eBay”, Josh Levy, quyền luật sư Hoa Kỳ tại Massachusetts, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Đáp lại, cặp đôi cũng đã kiện gã khổng lồ thương mại điện tử lên tòa án liên bang, mô tả việc tấn công mạng và giao các gói hàng ẩn danh đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào. Họ là người xuất bản, đồng thời biên tập bản tin.

Ina Steiner nhận những tin nhắn quấy rối và đe dọa trên Twitter, cùng hàng chục email lạ. Cặp đôi cũng nhận được một vòng hoa tang lễ, mặt lợn dính máu và một cuốn sách về cách sống sót sau khi mất đi người bạn đời, bên cạnh gián và nhện sống.

Địa chỉ nhà của họ cũng bị công khai trên mạng, kèm thông báo mời người lạ đến dự tiệc và bán hàng trong sân.

Vợ chồng ông David và bà Ina Steiner từng nhận nhiều kiện hàng, tin nhắn quấy rối từ nhân viên eBay - Ảnh: Reuters

Vợ chồng ông David và bà Ina Steiner từng nhận nhiều kiện hàng, tin nhắn quấy rối từ nhân viên eBay – Ảnh: Reuters

“Kẻ thành kiến cần phải bị thiêu trụi”

Hồ sơ tòa án cho biết vụ quấy rối bắt đầu vào năm 2019, sau khi Ina Steiner viết một câu chuyện về vụ kiện do eBay khởi xướng, cáo buộc Amazon lôi kéo các nhà bán hàng của mình.

Nửa giờ sau khi bài báo được xuất bản, giám đốc điều hành lúc đó của eBay, Devin Wenig, đã gửi cho một giám đốc điều hành hàng đầu khác một tin nhắn nói rằng: “Nếu anh định hạ gục cô ta… thì bây giờ là lúc”, theo tài liệu của tòa án.

Vị giám đốc điều hành này tiếp tục gửi tin nhắn của Wenig tới James Baugh, giám đốc cấp cao về an toàn và an ninh của eBay khi ấy, đồng thời gọi Ina Steiner là “kẻ thành kiến cần phải bị thiêu trụi”.

Baugh nằm trong số bảy nhân viên cũ cuối cùng đã nhận tội trong vụ án, bị kết án gần 5 năm tù vào năm 2022. Một cựu giám đốc điều hành khác, David Harville, bị kết án 2 năm.

Wenig, người từ chức giám đốc điều hành vào năm 2019, không bị buộc tội hình sự trong vụ việc và phủ nhận không biết gì về chiến dịch quấy rối hoặc từng bảo bất kỳ ai làm bất cứ điều gì bất hợp pháp.

Nhà chức trách cho biết Baugh, người mà các công tố viên mô tả là kẻ chủ mưu của kế hoạch này, đã có lúc tuyển Harville đi cùng đến Boston để theo dõi gia đình Steiners.

Baugh, Harville và một nhân viên eBay khác đã đến nhà của cặp vợ chồng này với hy vọng lắp đặt thiết bị theo dõi GPS trên ô tô của họ. Bộ ba nhận thấy gara bị khóa nên Harville đã mua các dụng cụ với ý định đột nhập, theo công tố viên.

Luật sư của Harville cho biết anh ta không liên quan hoặc không biết gì về các tin nhắn hoặc kiện hàng quấy rối do đồng nghiệp gửi. Còn luật sư của Baugh cho biết thân chủ phải đối mặt với áp lực không ngừng từ Wenig và các giám đốc điều hành khác để phải làm điều gì đó với gia đình Steiners.

Baugh nói rằng sau đó anh ta đã bị công ty đuổi khi “một đội quân luật sư bên ngoài tiến hành cuộc điều tra nội bộ nhằm cứu công ty và các giám đốc điều hành hàng đầu khỏi bị truy tố”.

Gen Z và xu hướng ‘sống’ trực tuyếnGen Z và xu hướng ‘sống’ trực tuyến

Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là với thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), xu hướng giao tiếp trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến.


Source link