Mark Zuckerberg đang lên kế hoạch giúp Facebook ‘ngầu’ trở lại, thoát mác là mạng xã hội cho người già

[ad_1]

Tập đoàn Meta vừa tiết lộ kế hoạch nhằm giúp Facebook thu hút được một nhóm nhân khẩu học mà tờ BI nhận định là “bất ngờ”: Gen Z.

“Bất ngờ” là bởi hiện nay mọi người đều biết rằng Facebook như một mạng xã hội “dành cho người già”. Nhiều thanh thiếu niên và thanh niên nghĩ đây chỉ là ứng dụng mà mẹ hoặc bà của họ sử dụng.

Trong một cuộc khảo sát của Pew năm 2023 về việc sử dụng Internet của thanh thiếu niên, chỉ khoảng 1/3 thanh thiếu niên Mỹ từ 13 đến 17 tuổi cho biết họ sử dụng Facebook. So với đó, cuộc khảo sát năm 2014 của Pew lại cho thấy khi 71% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng Facebook.

Kế hoạch mới của Meta dành cho Facebook nhằm thu hút những người trẻ tuổi sẽ xoay quanh hai hướng:

Đầu tiên, khám phá nhiều hơn trong nguồn cấp dữ liệu. Về cơ bản, điều này có nghĩa là nội dung được đề xuất nhiều hơn như cuộn phim và các bài đăng khác trong nguồn cấp dữ liệu thay vì các bài đăng từ bạn bè và gia đình (giống như cách nguồn cấp dữ liệu Instagram gần đây tập trung nhiều hơn vào việc khám phá những người bạn không theo dõi). Đây được cho là một sự đảo ngược lớn so với thay đổi năm 2018 đối với nguồn cấp tin tức của Facebook vốn ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình của bạn hơn nội dung của nhà xuất bản.

Thứ hai, Facebook đang hy vọng thu hút giới trẻ bằng các dịch vụ như Marketplace, Dating (hẹn hò), Groups và Event (sự kiện).

Lưu ý rằng Facebook đang tìm kiếm “thanh niên” chứ không phải thanh thiếu niên – điều này có thể một phần là do Meta lo lắng về việc quảng bá sản phẩm của mình quá trực tiếp tới thanh thiếu niên khi công ty đang phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt và các vụ kiện về ảnh hưởng của ứng dụng đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên. Việc thu hút người dùng tuổi teen vào lúc này có thể không phải là một ý kiến hay.

Ngoài ra, thực tế là Facebook cũng có nhiều thứ để cung cấp cho “người trẻ” hơn là thanh thiếu niên. Khi đưa ra những thay đổi mới nhất, Facebook đưa ra ví dụ về một sinh viên mới tốt nghiệp đại học, có thể là 22 tuổi, vừa chuyển đến một thành phố mới. Họ cần trang bị nội thất cho căn hộ của mình với giá rẻ – vì vậy, họ sử dụng Marketplace để mua một chiếc ghế dài đã qua sử dụng. Người đó có thể tìm thấy những điều thú vị để làm thông qua Event và tham gia một số Group địa phương. Họ cũng có thể sử dụng Dating trên Facebook. Và có thể họ cũng truy cập vào ứng dụng và xem một số câu chuyện giải trí trên nguồn cấp dữ liệu của họ. (Hiện theo nghiên cứu của chính Meta, video chiếm khoảng 60% thời gian dành cho Facebook).

Sức mạnh bí mật thực sự ở đây là Marketplace, dịch vụ trao đổi, mua bán đồ cũ cực kỳ hữu ích cho nhiều người. Ở Mỹ, nhiều người thậm chí miễn cưỡng tham gia Facebook chỉ để có thể sử dụng Marketplace.

Với dịch vụ Group, Meta dường như đang kỳ vọng quá mức. Còn đối với Dating, đây được cho là một thành công lớn. (Meta cho biết số lượng người dùng tính năng Dating tăng 20% so với năm trước nhưng không cho biết có bao nhiêu người đang sử dụng).

Cũng phải thừa nhận rằng, Facebook có thể thu hút thanh niên bởi trang này hoạt động khá tốt, là trang web thân thiện với người dùng nhất. Một thanh niên 22 tuổi gia nhập Facebook có thể khám phá ra là họ đang dùng một thứ gì đó giống như một “ứng dụng mọi thứ”.

Facebook có lẽ không còn là một mạng xã hội nữa, đó là nơi để hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản và xem một số video. Ứng dụng này có thể không khiến bạn dán mắt xem hàng giờ như TikTok, nhưng phát triển nhóm nhân khẩu học trẻ hơn bằng cách cung cấp tiện ích là một chiến lược dài hạn tốt.

Cách đây không lâu, Instagram cũng từng bị sa lầy vào những chiến lược không hiệu quả. Nhưng ứng dụng này đã tìm cách lấy lại phong độ và cạnh tranh với TikTok, ngay cả với nhóm người dùng thanh thiếu niên.

Theo: BI

[ad_2]
Source link