Kinh doanh nội dung số trên mạng xã hội lên ngôi

[ad_1]

Hai bạn trẻ thực hiện một cảnh quay cho video nội dung số trên kênh mạng xã hội - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Hai bạn trẻ thực hiện một cảnh quay cho video nội dung số trên kênh mạng xã hội – Ảnh: ĐỨC THIỆN

Ngày nay nội dung số đang là một phương thức giải trí rất phổ biến với đa dạng thể loại khác nhau như video ngắn, livestream, VOD (video on demand), phim ngắn…

Theo dữ liệu nghiên cứu từ OTA Network – hệ sinh thái dành cho các nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam, video ngắn là nội dung được yêu thích nhất, thu hút sự chú ý lên đến 66% người dùng, hấp dẫn hơn 2,5 lần so với video dài.

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 4,5% hằng năm, doanh thu của các nền tảng mạng xã hội được dự đoán sẽ đạt 247,30 tỉ USD năm 2027. Ngành công nghiệp sản xuất nội dung số đang trong giai đoạn phát triển hoàng kim do nhu cầu tiêu thụ nội dung giải trí trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng lớn.

Đây là một tương lai tươi sáng mang đến nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo, sản xuất nội dung. Nhưng để có được chỗ đứng trong tâm trí khán giả, các đơn vị cần có những hướng đi phù hợp và khác biệt.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, để nội dung chia sẻ dễ dàng tiếp cận tới người xem và đem về những lượt xem cao, các đơn vị sản xuất nội dung cần nắm rất chắc những quy chế hoạt động, thuật toán của từng mạng xã hội. 

Đồng thời phân phối nội dung đến đúng tệp người xem là “chìa khóa” để tối ưu chi phí quảng cáo mà vẫn thu về lượt xem cao.

Ông Phạm Trường Giang – CEO của T&G Media (một đơn vị sản xuất nội dung số) – cho biết: “Giữa năm 2023 là một khoảng thời gian rất khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng chung, yêu cầu chúng tôi cần tối ưu chi phí sản xuất.

Có những sản phẩm chúng tôi chỉ sản xuất với chi phí vài trăm nghìn nhưng đem lại lượt xem rất cao do phân phối đúng tệp người xem, vì vậy phù hợp là tiêu chí tiên quyết khi lựa chọn diễn viên, bối cảnh. Việc đầu tư nhiều tiền chưa chắc đã đem lại hiệu quả mong muốn”.

Trong khi đó, ông Phạm Bá Duy – CEO OTA Network – cho rằng: “Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh nội dung trên mạng xã hội, các đơn vị cần làm tốt ở cả sản xuất và phân phối nội dung tới người xem”. Nhưng thực tế, trên thị trường xuất hiện rất ít tổ chức có thể vận hành hiệu quả ở cả 2 khía cạnh này.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, nhiều đơn vị sản xuất nội dung số cho biết năm 2024 sẽ có những hướng đi mới như tiếp tục sản xuất phim ngắn, phát triển thêm các mảng tin tức nước ngoài, phim chiếu rạp, nghiên cứu đưa nội dung sản xuất ra thị trường quốc tế…

Gỡ bỏ hàng nghìn video vi phạm trên mạng xã hội

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, 12 tài khoản, 54 page quảng cáo; YouTube gỡ 6.101 video, 7 kênh và TikTok gỡ 415 liên kết cùng 149 tài khoản vi phạm các tiêu chuẩn.

Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có các chính sách hoạt động khác nhau, các quy tắc cộng đồng để kiểm soát nội dung mà người dùng có thể chia sẻ, bao gồm các quy định về bạo lực, kích động và vấn đề liên quan đến bản quyền sản phẩm.

Kinh doanh OTT: Không chỉ xoay quanh nội dung sốKinh doanh OTT: Không chỉ xoay quanh nội dung số

TTO – Câu chuyện về phát triển OTT thuần Việt mà báo Tuổi Trẻ tạo diễn đàn trong những ngày gần đây khiến tôi nhớ đến một buổi hội thảo về ‘Tương lai của OTT’, diễn ra tại Techfest 2021 vào cuối năm ngoái.

[ad_2]
Source link