[ad_1]
Đó là chia sẻ của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Nhung – CEO Công ty công nghệ dữ liệu lớn và học máy Kalapa – về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thành công ở xã hội hiện đại.
Với hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ, trải qua nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước, chị Nhung đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt hình ảnh, vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực này. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chị Nhung cho biết:
– Có ba thay đổi mà tôi cảm thấy ấn tượng. Đầu tiên phải kể đến, phụ nữ trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), tưởng chừng rất khô khan, nhưng càng ngày họ càng biết làm đẹp. Họ mang lại màu sắc tươi tắn cho nơi làm việc và khiến môi trường làm việc sôi nổi hơn.
Thứ hai, ngày càng nhiều phụ nữ có thể đảm nhiệm những vị trí quan trọng như nhà quản lý, hay kỹ sư bậc cao. Thứ ba, họ có sự sáng tạo và năng lực kết nối mạnh mẽ, góp phần không nhỏ trong sự phổ biến CNTT rộng rãi hơn.
* Nói vậy không có nghĩa là công việc diễn ra dễ dàng và suôn sẻ. Chị có thể chia sẻ những thách thức từng trải trong công việc của mình và bài học thu được?
– Thách thức lớn nhất trong công việc của tôi có lẽ là áp lực phải theo kịp sự phát triển quá nhanh của ngành và phải cùng với đội ngũ đưa ra chiến lược phát triển hợp lý tại các thời điểm khác nhau.
Dù chúng ta không thua kém về năng lực nhưng môi trường làm việc tại Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu về quy trình làm việc, dẫn tới hiệu suất công việc thấp, chi phí thử sai cao.
Bên cạnh đó, áp lực phải tổ chức đội ngũ chuyên nghiệp, có chiến lược dài hạn trở thành thách thức lớn của tôi trong những năm qua. Khi mới đi làm, bài học đầu tiên tôi học được là bài học về sự trung thực, còn lại là làm việc theo bản năng.
Tuy nhiên, khi có cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, tôi mới thật sự học được bài học về tư duy chiến lược và tổ chức đội ngũ có hiệu suất làm việc cao.
Tôi cho rằng thành công sẽ đến từ lựa chọn và thái độ với lựa chọn đó. Mình còn khuyết thiếu chỗ nào, thì mình học để bù vào chỗ đó, chỗ nào mình đã có kinh nghiệm thì mình dũng cảm hơn ở chỗ đó. Cứ như vậy, tôi đã có cả thành công và thất bại, và tất cả đều là bài học của tôi.
* Theo chị, hình ảnh người phụ nữ Việt thành công ở thời hiện đại này như thế nào? Tiền bạc, địa vị có phải là yếu tố quan trọng nhất và nên “flex” điều đó?
– Tiền bạc và địa vị cực kỳ quan trọng, vì nó là thước đo mà bản thân và xã hội công nhận mỗi người. Rất nên khoe chứ!
Tuy nhiên, tôi đã gặp nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, họ thành công và giàu có theo đánh giá chung của xã hội, nhưng bản thân họ nhiều khi cảm thấy trống rỗng. Vì khi trải qua và có danh vọng, họ nhận ra thứ họ cần hơn thế rất nhiều.
Vì vậy, theo tôi, người phụ nữ thành công ở thời hiện đại là người biết mình cần gì, và biết mình có gì để luôn tự tin trải nghiệm cuộc sống, tìm kiếm các thành công theo tiêu chuẩn của riêng mình, và không còn phụ thuộc vào đánh giá chung của xã hội.
Tôi tin rằng thành công của một người phụ nữ không nằm ở vị trí hay tiền bạc, mà nằm ở kiến thức và kinh nghiệm mà mình có thể chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp và con cái.
* Người ta hay nói người phụ nữ thành công ngoài xã hội sẽ rất khó làm người phụ nữ gia đình, cũng như cân bằng cuộc sống riêng tư và công việc?
– Trước đây tôi được chỉ dẫn rằng không nên tìm cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Vì đôi khi cuộc sống chính là công việc, và lúc khác thì công việc chính là cuộc sống. Khi thực hiện, tôi nhận ra hàm ý của câu nói này là: tại mỗi thời điểm, hãy tập trung hoàn toàn vào việc mình đang làm.
Theo quan sát của tôi, phụ nữ Việt Nam hiện nay có cuộc sống phong phú và cân bằng hơn trước đây rất nhiều. Điều này có thể bắt nguồn từ chính nhận thức của đàn ông, những người giờ đây đang sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm việc nhà nhiều hơn. Và cũng có thể bắt nguồn từ rất nhiều tấm gương phụ nữ truyền cảm hứng ngoài xã hội.
Người phụ nữ hiểu bản thân mình mạnh yếu ở đâu, sẽ dễ dàng đạt được sự cân bằng trong cuộc sống, và có được thành công trong cả lĩnh vực công việc và gia đình.
Học hỏi và luôn sẵn sàng
Trong hơn 20 năm làm việc trong ngành CNTT, chị Tuyết Nhung đã trải qua nhiều công ty nổi tiếng như: Mua Chung, Shopee, VnPay, VinID, VinPearl…, “chinh chiến” trong nhiều mảng như: nội dung số, thương mại điện tử, ví điện tử, chuyển đổi số, fintech, dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI)…
Với kinh nghiệm từng trải qua nhiều chức vụ quản lý cấp cao trong ngành công nghệ và không ít lần đối mặt với thất bại, chị Nhung chia sẻ: “Là phụ nữ, có nhiều khi tôi thấy tự ti bởi đồng nghiệp của mình đa phần là nam giới, và hầu hết đều là những người rất xuất sắc.
Chưa kể khi phải đối mặt với thất bại, bị đánh giá thấp và bắt buộc phải cố gắng tìm ra cơ hội mới cho mình. Chìa khóa để tôi có thể phát triển mỗi ngày, dũng cảm cùng với đội ngũ của mình không ngừng tiến lên, đó là học hỏi và luôn sẵn sàng cho mọi sự thay đổi”.
Source link